Điều cần biết về bệnh u xơ tử cung

Đây là bệnh rất hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi đâm đẻ, nhất là những người bị cường oestrogen, không đâm ra nở mê hoặc hoá muộn. U xơ tử cung là một bệnh lành tính, nếu được phát hiện sớm sẽ chữa khỏi rất dễ dàng. Tuy nhiên, nó cũng có trạng thái gây nhiều biến chứng, nhất là các trường hợp được điều động trị muộn.

U xơ tử cung là gì?

U xơ dạ con là những cục u nhỏ gồm các tế bào cơ mềm và danh thiếp mô (các sợi nối với nhau) phát triển trong thành tử cung. Khối u xơ có thể là cục nhỏ neo người hay chụm lại thành đám có kích cỡ từ 1mm đến hơn 20cm.Chúng có trạng thái phát triển bên trong thành dạ con mê hoặc lồi ra từ phía trong hay ngoài bề mặt của tử cung. Trong những trường hợp hiếm thấy, bệnh xuất tinh sớm ối u xơ có thể lồi ra ở phần thân huyễn hoặc phần trên của bề mặt tử cung.

Nguyên nhân dịp gây u xơ tử  cung

Nguyên nhân dịp ban sơ gây u xơ vẫn chưa được thi hài định rõ tuy nhiên u xơ dạ con thường xuất hiện nhiều ở những phụ nữ trong độ tuổi đâm sản, phụ nữ da đen có nguy cơ bị u xơ tử cung cao gấp 2-3 lần đàn bà da trắng. Hiếm khi bệnh u xơ dạ con xuất hiện ở những thiếu nữ chưa có kinh nguyệt và bệnh có khuynh hướng ổn định với những đàn bà qua thời đoạn mãn kinh.

Triệu chứng của bệnh u xơ tử  cung

Triệu chứng đầu tiên của u xơ tử cung là ra khí hư nhiều bởi màng nhầy tử cung bị kích thích (dịch này thường trong, đôi khi loãng như nước và ngày càng nhiều hơn). Sau đó, bệnh nhân bị rối loạn kinh nguyệt; thời gian hành kinh kéo dài hơn bình thường; trong mấy ngày đầu, lượng huyết ra nhiều hơn so với những kỳ kinh trước. Khi khối u xơ đã lớn, huyết không ra theo chu kỳ nữa mà có trạng thái xuất hiện bất kỳ lúc nào, gọi là rong huyết. Tình trạng ra huyết kéo dài dẫn đến thiếu máu, thuốc cường dương khiến bệnh nhân dịp xanh xao, mệt mỏi. Khi hành kinh, gia tộc thường bị đau bụng bởi tử cung phải co bóp mạnh hơn để đẩy huyết kinh ra ngoài. Nếu khối u lớn, bệnh nhân dịp có trạng thái bí tiểu tiện bởi vì u chèn lấn bàng quang, mê hoặc táo bón và đau nếu u phát triển vào túc trực tràng. Có trường học hợp người bệnh tự sờ thấy vô kể nhân xơ cứng chắc ở vùng bụng dưới (thường là vào ban đêm khi nằm ngủ, các cơ thành bụng được thả lỏng). Nếu ối nhân xơ tạo thành polyp (bướu thịt) tụt vào âm đạo, mức độ ra máu sẽ nặng hơn. Mỗi khi hoá hoạt tình dục, bệnh nhân cảm thấy vướng và ra máu nhiều. Khi làm vệ sinh, người bệnh có trạng thái sờ thấy một vô kể trong âm đạo. Nếu lâu ngày polyp bị nhiễm khuẩn, âm đạo sẽ tăng tiết dịch, lẫn máu và mủ cho nên rất hôi; tình trạng nhiễm khuẩn có khi lan ngược lên tử cung, gây biến chứng nguy hiểm.

Cũng có nhiều trường hợp u xơ tử cung không có biểu thị nào trong một thời kì rất dài; tiền khi ối u đã lớn, bệnh nhân dịp mới tự sờ thấy, huyễn hoặc bác sĩ phát hiện trong đợt nhà đá phụ khoa định kỳ.

Một số mệnh biến chứng của bệnh u xơ tử  cung

U xơ tử cung có trạng thái gây nhiều biến chứng, thường gặp và hiểm nguy nhất là chảy máu. Không ít trường học hợp ra máu rất nhiều khi hành kinh bởi vì vô kể u xơ ngăn cản sự co bóp của tử cung, khiến dạ con bị đờ và máu chảy nhiều, gọi là băng kinh, nếu không được xử trí kịp thời sẽ hiểm nguy đến tính chất mạng. Căn bệnh này cũng có trạng thái gây nên một số biến chứng cho thai nghén, chèn lấn gây đau và bí cực kì tiểu tiện. Điều đáng lưu ý là u xơ tử cung thường xảy ra trùng với thời kỳ đồng cân mãn kinh nên triệu chứng rong huyết dễ bị nhầm là rối loạn kinh nguyệt đồng cân mãn kinh. Vì vậy, bệnh hay bị bỏ sót; khi phát hiện ra ti tỉ u (nhờ ngục tù phụ khoa) thì bệnh nhân dịp đã bị thiếu máu nặng.

Điều trị u xơ tử  cung

Việc điều động trị u xơ dạ con phụ thuộc vào kích tấc của ti tỉ u, tuổi và nhu cầu đâm ra con của người phụ nữ. Nếu bệnh nhân còn có nhu cầu hoá con, ti tỉ u nhỏ (đường kính dưới 5 cm) thì cho nên điều động trị nội khoa, dùng danh thiếp loại thuốc progesteron trong 6 tháng đồng thời theo dõi cẩn thận sự tiến triển của vô khối u. Sau 6 tháng, phải ngục thất và siêu thanh đánh giá kích tấc của u (nhỏ đi hay lớn lên) để có cách xử trí thích hợp. Nếu vô kể u lớn hơn 5 cm thì mổ bóc tách, bảo tồn tử cung; bệnh nhân vẫn có trạng thái mang thai nhưng phải đợi ít nhất 3 năm. Khi có thai, bệnh nhân dịp cần được theo dõi chặt chẽ bởi vì có nguy cơ vỡ tử cung, gây tử vong cho mẹ và thai nhi. Nếu bệnh nhân đã nhiều tuổi, đủ số phận con hi vọng muốn hoặc vô số u quá lớn thì phải mổ cắt tử cung.

TS Vương Tiến Hòa, Sức Khỏe & Đời Sống

Share on Google Plus

About Tin tcc

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét