Lý dẫn giải về trí sáng ý của trẻ mỏ Nhật

Tận mắt chứng kiến về giáo dục mầm may loc nuoc nano non Nhật Bản, tôi không khó hiểu khi thấy núi sông này lại đầy những con người phi thường.

Cô hiệu trưởng dẫn giải thích rằng, con nít khi mới bắt đầu tập làm một việc gì đó thì chẳng thể làm tốt ngay được. Như việc mặc áo, lúc đầu danh thiếp bé mặc rất chậm, xỏ nhầm tay, cài nhầm khuy suốt, nhưng rồi cứ làm nhiều thì danh thiếp bé dần biết cách làm, làm nhanh hơn và xác thực hơn.

Tận mắt chứng kiến về giáo dục măng non Nhật Bản, tôi không khó hiểu lắm khi thấy giang sơn thái dương mọc này lại đầy những con người phi thường, dầu trong chiến tranh, trong phát triển kinh tế, hay cả trong những thảm thương họa thiên tai kinh khủng như động đất, sóng thần, họ vẫn biểu thị một tinh thần vô cùng Nhật Bản.

Bằng cách nào mà họ lại có thể dạy con trẻ làm được những điều cực kì vời đến như vậy? Để làm sáng tỏ vấn đề này, tôi đã có những buổi bàn thảo và trao đổi túc trực tiếp kiến với cô hiệu trưởng cùng các cô giáo trong trường.

Chơi để học và học qua chơi

Cô giáo chủ nhiệm lớp Usagi-gumi áp giải thích với tôi, ý kiến căn bản của giáo dục máy lọc nước Nhật Bản là: 'Tạo điều động kiện tối đa để trẻ tự trải nghiệm và khám đường phá'. Cách thu nạp tri thức của trẻ không giống như người lớn.

Người trưởng thành có học bằng cách đọc sách, hoặc nghe người khác giảng dẫn giải lại là có trạng thái hiểu và nắm vững vấn đề, còn con nít thì không học như vậy. Trẻ không nhà lao phá thế giới bằng sách vở, mà văn bằng đích thị những điều động danh thiếp em trải qua.

Nếu bé tự mày mò và phát hiện ra rằng màu xanh da trời trộn với màu vàng sẽ thành màu xanh lá cây, bé sẽ nhớ rất lâu.

Trẻ có trạng thái học thuộc làu 'hạt nẩy mầm thành chồi, chồi lớn thành cây, cây ra nụ, nụ nở thành hoa…', nhưng đồng cân là học thuộc lòng thôi, chứ không phải thật sự hiểu.

'Nếu bé tự mày mò và phát hiện ra rằng màu xanh da trời đất trộn với màu vàng sẽ thành màu xanh lá cây, bé sẽ nhớ rất lâu', cô chia sẻ.

Vì vậy, các cô luôn luôn cố nói ít ra có thể, và tạo điều kiện cho các bé tự trải nghiệm. Một đứa trẻ tự mình nhà đá phá ra rằng gõ 2 thanh kim khí vào nhau sẽ phát ra tiếng động, dù rằng đó là điều ai cũng biết cả rồi nhưng với trẻ thì sự kiện đó cũng y chang như Edison phát minh ra bóng đèn vậy. Trẻ sẽ học được rất nhiều từ đó.

5 mục tiêu của trường học mầm mon

Theo cô hiệu trưởng, một trong những điều rất quan yếu một trường măng non cần làm được, đó là tạo ra một môi trường đủ phong phú cho trẻ trải nghiệm, từ cỏ cây, hoa lá, bãi cát, sân chơi, danh thiếp trò chơi dân gian, đồ thủ công, màu vẽ… Những hoạt động vui chơi hàng ngày, cũng chính là những lớp học về thế giới bên ngoài dành cho trẻ.

Môi trường mà danh thiếp trường măng non Nhật Bản tạo ra không đồng cân là 'môi trường' về cơ sở đấu vật chất, mà còn là môi trường học tương tác giữa con trẻ với trẻ em, và giữa con nít với danh thiếp cô giáo.

Các bé được khuyến khích chơi cùng nhau, khi thấy có bé nào chơi một mình thì danh thiếp cô giáo sẽ ra hỏi chuyện và tìm cách giúp bé hòa nhập vào một nhóm nào đó.

Khi giữa danh thiếp bé có xích mích-chuyện chẳng thể tránh khỏi khi trẻ mỏ chơi với nhau, đây cũng là lúc các cô giáo sẽ ra tay, nhưng không phải làm trọng tài phân xử 'đúng-sai', không có ai đúng, không có ai sai, cả 2 phía đều phải nhìn lại xem mình đã có khuyết điểm gì và xin khuyết điểm bạn, sau đó ra dấu làm hòa.

Mới ít phút trước còn giận hờn nhau là thế, vậy mà tiền ít phút sau danh thiếp bé đã nắm tay nhau, cười thật tươi và tiếp thô lỗ cùng nhau nhà giam phá thế giới.

Không tiền có vậy, nhà trường còn tổ chức rất nhiều các hoạt động tập thể, để các bé có cơ hội đùa nghịch với nhau, mê hoặc cùng nhau nỗ lực, cố vượt qua một thử thách trong trò chơi. Một tuần trung phẩm bình có từ 2-3 hoạt động như vậy.

Tôi nhận ra rằng, trẻ con Nhật Bản được học cách tương ứng xử, đối nhân xử thế ngay từ khi các bé học trong trường học mẫu giáo. Những chuẩn mực ứng xử, chuẩn mực đạo đức, văn hóa của dân tộc được các cô giáo khéo léo truyền cho trẻ từng chút một duyệt y các hoạt động quy hàng ngày.

Các trường học mầm non Nhật Bản luôn cố gắng tạo cho trẻ môi trường học tốt nhất để đạt được 5 đích chính sau: Trẻ có tâm linh hồn phong phú; trẻ khỏe mạnh; trẻ hòa nhập và có nhiều bạn thân; trẻ chịu thương chịu khó suy nghĩ; trẻ thường xuyên nỗ lực và nỗ lực.

Hãy để bé tự làm

Khi tôi kể rằng trẻ con Việt Nam mặc dù học cấp I rồi nhưng vẫn còn nhiều bé được bác mẹ mê hoặc cô giáo xúc cho ăn, mặc quần áo hộ, lần này đến lượt cô hiệu trưởng tròn mắt ngạc nhiên.

Cô hiệu trưởng áp điệu thích rằng, con trẻ khi mới bắt đầu tập làm một việc gì đó thì chẳng thể làm tốt ngay được, không tiền trẻ con Việt Nam mà trẻ em Nhật Bản cũng như vậy. Như việc mặc áo, lúc đầu danh thiếp bé mặc rất chậm, xỏ nhầm tay, cài nhầm khuy suốt, nhưng rồi cứ làm nhiều thì các bé dần biết cách làm, làm nhanh hơn và xác thực hơn.

Hoặc thỉnh thoảng các bé đánh đổ những hạt đỗ, hạt vừng (dùng để chơi) vương vãi khắp lớp học, để dọn những thứ này đòi hỏi phải có sự khéo léo trong việc sử dụng chổi, cho nên phẩm bình thường mặc dầu danh thiếp bé có quét đi quét lại vài lần cũng không sạch được. Và bao giờ sau khi các bé ra về hết, các cô giáo cũng phải thu dọn và sắp xếp lại lớp học một lần nữa.

'Nhưng chúng tôi vẫn cho danh thiếp bé làm, làm không phải để dọn sạch lớp, làm là để rèn thói quen sạch sẽ, rèn tính chất cách tự giác cho trẻ', cô hiệu trưởng chia sẻ.

Một lớp học mẫu giáo quốc lập của Nhật Bản có trạng thái lên tới 30 trẻ, nhưng tiền có độc nhất một cô giáo. Nhưng tôi chưa từng thấy các cô giáo phải gào lên hay gồng mình để quản các bé, do danh thiếp bé rất tự giác.

Bố mẹ đóng vai trò rất lớn

Trẻ em ở Nhật Bản tiền đến trường học từ 9 giờ sáng-2 giờ chiều, 5 buổi 1 tuần, nghĩa là chỉ khoảng 25 giờ/tuần, thời gian các bé ở bên gia đình nhiều hơn thời gian bé ở trường học tới 7 lần. Chính do vậy, cha mẹ đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển và định ảnh tính chất cách của trẻ.

'Ở trường học chúng tôi có trạng thái dạy trẻ nỗ lực tự lập, giữ giàng vệ sinh, chấp hành luật giao thông… nhưng khi về nhà nếu bác mẹ lại làm ngược lại thì vớ cả những điều động trên sẽ trở thành vô nghĩa', cô hiệu trưởng nói.

Dù các cô giáo có nỗ lực đến mấy để dạy trẻ đi đúng luật giao thông, nhưng khi đưa trẻ đi chơi bố mẹ lại vượt đèn đỏ thì trẻ cũng sẽ không chấp hành luật giao thông. Hoặc trong việc dạy trẻ tự lập, ở lớp danh thiếp cô giáo cố rèn thói quen cho trẻ biết thu dọn khi thấy bừa bãi, nhưng về nhà cha mẹ lại làm hộ thì trẻ cũng không hình thành được ý thức tự giác.

Để việc nuôi dạy trẻ đạt công hiệu tốt hơn từ phía gia đình, các cô giáo thường xuyên có các buổi thảo luận và chia sớt với phụ huynh về cách nuôi dạy con.

Các ông cha bà mẹ người Nhật cũng rất 'nghe lời' cô giáo: 'Về kinh tế hay kế toán thì tôi rất tự tin, nhưng về việc nuôi dạy trẻ thì tôi lại chẳng biết gì, thành thử tôi thường xuyên cố gắng làm theo hướng dẫn của danh thiếp cô giáo-những người có chuyên trị về việc này', một người mẹ cho biết.

Theo nuoiconkieumy

Share on Google Plus

About Tin tcc

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét